จุดประสงค์รายวิชาเพื่อให้
1. เข้าใจเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์โทรคมนาคมระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์และสารสนเทศการสืบค้นและสื่อสารข้อมูลสารสนเทศในงานอาชีพ
2. สามารถสืบค้นจัดเก็บค้นคืนส่งผ่านจัดดำเนินการข้อมูลสารสนเทศนำเสนอและสื่อสารข้อมูลสารสนเทศในงานอาชีพโดยใช้คอมพิวเตอร์และอุปกรณ์โทรคมนาคมและโปรแกรมสำเร็จรูปที่เกี่ยวข้อง
3. มีคุณธรรมจริยธรรมและความรับผิดชอบในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการจัดการอาชีพ
คำอธิบายรายวิชา
ศึกษาและปฏิบัติเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์โทรคมนาคมระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์และสารสนเทศการสืบค้นข้อมูลสารสนเทศการจัดเก็บค้นคืนส่งผ่านและจัดดำเนินการข้อมูลสารสนเทศการประยุกต์ใช้โปรแกรมสำเร็จรูปในการนำเสนอและสื่อสารข้อมูลสารสนเทศตามลักษณะงานอาชีพ
สมรรถนะรายวิชา
ความรู้
1. แสดงความรู้เกี่ยวกับหลักการและกระบวนการสืบค้นจัดดำเนินการและสื่อสารข้อมูลสารสนเทศในงานอาชีพโดยใช้คอมพิวเตอร์อุปกรณ์โทรคมนาคมระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์และสารสนเทศและโปรแกรมสำเร็จรูปที่เกี่ยวข้อง
ทักษะ
1. ใช้คอมพิวเตอร์และอุปกรณ์โทรคมนาคมในการสืบค้นและสื่อสารข้อมูลสารสนเทศผ่านระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์และสารสนเทศ
2. จัดเก็บค้นคืนส่งผ่านและจัดดำเนินการข้อมูลสารสนเทศตามลักษณะงานอาชีพ
3. นำเสนอและสื่อสารข้อมูลสารสนเทศในงานอาชีพโดยประยุกต์ใช้โปรแกรมสำเร็จรูป
คุณธรรม
1. มีคุณธรรมจริยธรรมและความรับผิดชอบในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการจัดการอาชีพ
ตัวชี้วัด(KPI : Key Performance Indicator)
1. ผู้เรียนแสดงความรู้เกี่ยวกับหลักการและกระบวนการสืบค้นจัดดำเนินการและสื่อสารข้อมูลสารสนเทศในงานอาชีพโดยใช้คอมพิวเตอร์อุปกรณ์โทรคมนาคมระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์และสารสนเทศและโปรแกรมสำเร็จรูปที่เกี่ยวข้องได้
2. ผู้เรียนสามารถใช้คอมพิวเตอร์และอุปกรณ์โทรคมนาคมในการสืบค้นและสื่อสารข้อมูลสารสนเทศผ่านระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์และสารสนเทศจัดเก็บค้นคืนส่งผ่านและจัดดำเนินการข้อมูลสารสนเทศตามลักษณะงานอาชีพนำเสนอและสื่อสารข้อมูลสารสนเทศในงานอาชีพโดยประยุกต์ใช้โปรแกรมสำเร็จรูปได้
3. ผู้เรียนผ่านการประเมินรายวิชาที่ระดับคะแนน 2.0 ขึ้นไป ร้อยละ 80 ของจำนวนผู้เรียนทั้งหมด
เกณฑ์การให้คะแนน(Mark Allocation)
เกณฑ์การให้คะแนน มี 4 ส่วน 100%
1.เวลาเรียนการแต่งกายและความประพฤติ 20%
2. การสืบค้นและรายงานกลุ่ม 20%
3. เก็บสะสมระหว่างเรียน 40%
4. การสอบประมวลความรู้ 20%
วิธีการสอน(Instructional Strategies)
การจัดการเรียนการสอนแบบผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง (CIPPA Model) มุ่งให้ผู้เรียนได้มีส่วนร่วมในกิจกรรมการเรียนรู้ทั้งทางด้านร่างกายสติปัญญา สังคม และอารมณ์ ดังนี้
1. บรรยายและให้นักศึกษาทำการค้นคว้าจากหนังสือ เอกสารประกอบการเรียน และอินเตอร์เน็ต
2. ฝึกปฏิบัติเกี่ยวกับการจัดทำเอกสาร โดยใช้คอมพิวเตอร์อุปกรณ์โทรคมนาคมระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์และสารสนเทศและโปรแกรมสำเร็จรูปที่เกี่ยวข้อง
3. มอบหมายงานให้นักศึกษาวิเคราะห์บทบาทของเทคโนโลยีทางคอมพิวเตอร์ในชีวิตประจำวัน
4. การสอนทุกครั้งใช้ภาพนิ่งPowerPoint และภาพเคลื่อนไหว ประกอบการบรรยาย
การมอบหมายงานให้นักศึกษาค้นคว้า(Work Assignments)
ให้นักศึกษานำความรู้จากการเรียนวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการจัดการอาชีพอย่างมีกระบวนการกำหนดกรอบความคิดรวบรวมเป็นความรู้ เพื่อให้ผู้เรียนได้เข้าใจตามทฤษฎี และวางแนวปฏิบัติซึ่งผู้เรียนต้องดำเนินการให้เสร็จตามเวลาที่กำหนด
เกณฑ์การประเมินผล (Assessment)
ระดับคะแนน |
ระดับผลการเรียน |
ความหมาย |
|
ระดับคะแนน |
ระดับผลการเรียน |
ความหมาย |
80 - 100 |
4.0 |
การเรียนดีเยี่ยม |
|
60 - 64 |
2.0 |
การเรียนพอใช้ |
75 - 79 |
3.5 |
การเรียนดีมาก |
|
55 - 59 |
1.5 |
การเรียนอ่อน |
70 - 74 |
3.0 |
การเรียนดี |
|
50 - 54 |
1.0 |
การเรียนอ่อนมาก |
65 - 69 |
2.5 |
การเรียนดีพอใช้ |
|
0 - 49 |
0 |
การเรียนขั้นต่ำ |
หมายเหตุ: 1. ผู้เรียนต้องเข้าเรียนไม่น้อยกว่า80% 2. ผู้เรียนต้องส่งงานไม่น้อยกว่า 60%3. ผู้เรียนต้องเข้ารับการสอบประเมินความรู้ทั้งทฤษฎีและปฏิบัติทุกชุด
รายละเอียดกำหนดการสอน ชื่อวิชา :เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการจัดการอาชีพ18 ครั้ง72 ชั่วโมง
ที่ |
หัวข้อ |
กิจกรรมและกระบวนการสอน |
สื่อการสอน |
การประเมินผล |
สมรรถนะของผู้เรียน |
1 - 3 |
คอมพิวเตอร์และอุปกรณ์โทรคมนาคม |
ฟังครูแนะนำการเรียน และบรรยายถึงภาพรวมเกี่ยวกับเทคโนโลยี |
Power Point, Computer, Sheet-assign |
Pre-Test, ประเมิน ตามสภาพจริง |
ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับเทคโนโลยี |
4 - 5 |
ระบบเครือข่ายและสารสนเทศ |
อธิบายเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พร้อมยกตัวอย่าง |
PowerPoint, Computer, Sheet-assign |
งานที่ส่ง, ประเมินตามสภาพจริง |
ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ |
6 - 7 |
การสืบค้นข้อมูลสารสนเทศ |
อธิบายเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พร้อมยกตัวอย่าง |
Power Point, Computer, Sheet-assign |
งานที่ส่ง, ประเมินตามสภาพจริง |
ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ |
8 - 9 |
การประยุกต์ใช้โปรแกรมสำเร็จรูป |
อธิบายเกี่ยวกับเทคโนโลยี พร้อมยกตัวอย่างและสาธิต |
Power Point, Computer, Sheet-assign |
งานที่ส่ง, ประเมินตามสภาพจริง |
ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับเทคโนโลยี |
10 |
ระบบปฎิบัติการ |
อธิบายเกี่ยวกับระบบปฏิบัติการ พร้อมยกตัวอย่างและสาธิต |
Power Point, Computer, Sheet-assign |
งานที่ส่ง, ประเมินตามสภาพจริง |
ความรู้และทักษะเกี่ยวกับระบบปฏิบัติการ |
11 |
การใช้โปรแกรมระบบปฏิบัติการ |
อธิบายเกี่ยวกับระบบปฏิบัติการ พร้อมยกตัวอย่างและสาธิต |
Power Point, Computer, Sheet-assign |
งานที่ส่ง, ประเมินตามสภาพจริง |
ความรู้และทักษะเกี่ยวกับระบบปฏิบัติการ |
12 |
การจัดการไฟล์ในระบบวินโดวส์ |
อธิบายเกี่ยวกับระบบวินโวส์ พร้อมยกตัวอย่างและสาธิต |
Power Point, Computer, Sheet-assign |
งานที่ส่ง, ประเมินตามสภาพจริง |
ความรู้และทักษะเกี่ยวกับระบบวินโดวส์ |
13-14 |
การใช้งานโปรแกรมจัดการเอกสาร |
อธิบายเกี่ยวกับการจัดการเอกสาร พร้อมยกตัวอย่างและสาธิต |
Power Point, Computer, Sheet-assign |
งานที่ส่ง, ประเมินตามสภาพจริง |
ความรู้และทักษะเกี่ยวกับการจัดการเอกสาร |
15-16 |
การใช้งานโปรแกรมตารางและคำนวณ |
อธิบายเกี่ยวกับการใช้โปรแกรมตาราง พร้อมยกตัวอย่างและสาธิต |
Power Point, Computer, Sheet-assign |
งานที่ส่ง, ประเมินตามสภาพจริง |
ความรู้และทักษะเกี่ยวกับการใช้โปรแกรมตาราง |
17 |
การใช้งานโปรแกรมนำเสนอ |
อธิบายเกี่ยวกับโปรแกรมนำเสนอ พร้อมยกตัวอย่างและสาธิต |
Power Point, Computer, Sheet-assign |
งานที่ส่ง, ประเมินตามสภาพจริง |
ความรู้และทักษะเกี่ยวกับการใช้โปรแกรมนำเสนอ |
18 |
ประมวลความรู้เกี่ยวกับเทคโนโลยีสารสนเทศ เพื่อการจัดการอาชีพ |
สรุปเนื้อหา และสอบปลายภาค |
Power Point, Computer |
แบบทดสอบ,ประเมินตามสภาพจริง |
ความรู้เกี่ยวกับเทคโนโลยีสารสนเทศ |
หมายเหตุ
รายละเอียดกำหนดการสอน
ชื่อวิชา : เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการจัดการอาชีพในช่องกิจกรรม และกระบวน
การจัดการเรียน
การสอน ที่เน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง (CIPPA Model) มีความหมายดังนี้
C (Construction) คือ ครูจัดกิจกรรมที่ให้ผู้เรียนมีโอกาสสร้างความรู้ด้วยตนเอง
I (Interaction) คือ ให้นักเรียนทำกิจกรรมที่เปิดโอกาสให้นักเรียนได้มีปฏิสัมพันธ์ทางสังคมกับบุคคลและแหล่งความรู้ที่หลากหลาย
P (Physical Participation) คือ จัดกิจกรรมที่ให้ผู้เรียนได้เคลื่อนไหวร่างกาย
P (Process Learning) คือ จัดกิจกรรมที่ให้นักเรียนได้เรียนรู้กระบวนการต่างๆ เช่นกระบวนการคิด กระบวนการแก้ปัญหา กระบวน การทำงานให้สำเร็จ
A (Application) คือ การจัดกิจกรรมที่ให้นักเรียนได้นำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน
- Teacher: บุญส่ง ดำเอี่ยมดี